Thứ Bẩy, 28/07/2007 - 15:28

MC Tuấn Tú: “Tôi sợ làm bản copy của người khác”

(Dân trí) - “Tôi tiếp thu mọi ý kiến để làm tốt nhất công việc mà mình có thể. Và tất nhiên, tôi làm MC với những gì mình có. Tôi muốn được khán giả dù khen, dù chê cũng vẫn nhớ đến tôi với những nét riêng biệt”, MC Tuấn Tú thẳng thắn chia sẻ.

Chưa tốt nghiệp ĐH Sân khấu Điện ảnh nhưng Tuấn Tú đã có vốn liếng không nhỏ là ba bộ phim nhựa, tất cả đều do Bùi Tuấn Dũng làm đạo diễn. Theo anh, điều gì ở anh đã khiến đạo diễn Bùi Tuấn Dũng không tiếc công… “lăng-xê”?

 

Bộ phim gần đây nhất tôi cộng tác với anh Bùi Tuấn Dũng là bộ phim Vũ điệu tử thần, trong phim tôi đóng vai cảnh sát Long, một nhân vật rất nhiều đất diễn và là vai diễn tôi tâm đắc nhất từ trước tới giờ. Ngay từ khi lên kịch bản phim, anh Dũng đã gần như viết vai này cho tôi. 

 

Lý do anh Dũng chọn tôi có lẽ là vì chúng tôi làm việc khá hợp nhau. Chắc chắn tôi không phải là người diễn xuất tốt nhất trong danh sách diễn viên nam anh Dũng có. Nhưng, khi đã nhận vai, khi đã đồng ý làm việc với đoàn làm phim, tôi sẵn sàng xếp lại tất cả các kế hoạch khác để tập trung cho vai mình tốt nhất. Trong quá trình làm Vũ điệu tử thần, tôi nhận được nhiều lời mời đi diễn khá hấp dẫn như sang Ba Lan, Ucraina… Tôi đều từ chối để ở nhà làm phim. Có thể đó cũng là một trong những lý do khiến anh Dũng yên tâm khi giao vai cho tôi.

 

Hơn nữa, anh Dũng hứng thú với thể loại phim hành động bao nhiêu, tôi cũng đam mê không kém. Không có bộ phim hành động nào của Mỹ mà tôi không xem. Đã từ lâu, tôi muốn mình được thử sức với một vai hành động. Và theo tôi, vai hành động cũng là thể loại vai tốt nhất, thể hiện sự nhanh nhẹn, và tố chất đàn ông hoàn hảo nhất cho một diễn viên nam. Vai cảnh sát Long trong Vũ điệu tử thần là một vai hành động mà ngay từ khi đọc kịch bản tôi đã rất hứng thú!

 

 

 

Một nhân vật nam hành động có thể nói còn là điều mới mẻ với điện ảnh Việt Nam hiện tại. Anh đã làm được những gì để khẳng định mình với nhân vật Long?

 

Trong phim, vai của tôi có nhiều trường đoạn diễn hành động. Ví dụ như một cảnh bắn phá tại một vũ trường. Để có những cảnh quay ấy, đoàn làm phim phải bỏ tiền xây dựng hẳn một vũ trường tại trường quay của Hãng phim truyện Việt Nam với hệ thống ánh sáng, đèn điện, âm thanh khá… “hoàng tráng”.

 

Và có một cảnh, cảnh sát chúng tôi bắn phá với tội phạm trong vũ trường. Vai Long của tôi được chỉ đạo diễn xuất những cảnh bay người tránh chùm đèn rơi xuống ra sao, rồi vừa bay vừa bắn như thế nào… Anh Bùi Tuấn Dũng đùa với mấy diễn viên: “Đấy, tôi đã hy sinh cả một cái vũ trường rồi đấy, các anh muốn đóng thế nào thì đóng”. Cảnh ấy quay xong, cả cái vũ trường bối cảnh bị tàn phá tơi bời. Nhưng, anh em chúng tôi cảm thấy rất vui vì đã có được những góc máy tốt nhất.

 

Vào vai hành động này, tôi và diễn viên Bình Minh đã được gửi tới lò võ Khắc Trịnh học trước một tháng. Trong suốt quá trình làm phim, tôi cũng bị thương tích khá nhiều, lần thì bị chảy máu tay vì bắn súng, lần thì đánh đấm đau ê ẩm… Nhưng tôi thực sự hài lòng với vai Long của mình. 

 

Khán giả Việt Nam đã và đang được xem “no nê” những bộ phim hành động Mỹ với kỹ xảo đẹp mắt bậc nhất thế giới. Nếu xem Vũ điệu tử thần, họ dễ dàng nhận ra những sự vụng về, “trẻ con” trong các pha hành động của phim thì anh nghĩ sao?

 

Mọi sự so sánh đều khập khiễng, và sự so sánh giữa phim Việt và phim Mỹ là khập khiễng điển hình! Những bộ phim hành động của Mỹ được sản xuất trên những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới, còn chúng ta đang làm phim hành động bằng phương pháp cắt, dựng mà điện ảnh Mỹ đã làm cách đây 50 năm.

 

Như tôi được biết, phim Vũ điệu tử thần sản xuất với kinh phí tài trợ 70% của nhà nước theo tiêu chuẩn hằng năm của Hãng phim truyện Việt Nam. Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng là một trong số ít những đạo diễn “chịu chơi” với sản phẩm của mình. Tôi biết anh từng bỏ thêm tiền túi ra để mua đạo cụ và dựng bối cảnh cho phim. Với kinh phí ít ỏi như vậy, thử hỏi lấy đâu ra tiền để phim Việt có những cảnh kỹ xảo hoành tráng, đẹp mắt? Đành phải phụ thuộc vào những thủ pháp cắt, dựng của đạo diễn mà thôi.

 

Ai cũng biết điện ảnh Việt Nam còn nghèo, còn thiếu thốn nhưng không thể vì thế mà không dám “xông pha” vào những thể loại phim “xa xỉ” như phim hành động. Nếu không ai dám làm, thì sẽ chẳng bao giờ có phim hành động “made in Viet nam”.

 

 

 

Dẫu sao, vai Long cũng chưa ra mắt! Xét một cách thẳng thắn, Tuấn Tú chưa có vai diễn nào thật sự ấn tượng. Nhưng anh vẫn được nhắc đến nhiều bởi là MC của Chiếc nón kỳ diệu. Anh có thấy mình may mắn?

 

Tôi thấy mình may mắn nhiều! Tất cả các cơ hội đều đến với tôi một cách rất tình cờ. Một ngày, khi tôi mặc quần áo bộ đội đang ngơ ngác đi tập quân sự thì đạo diễn Bùi Tuấn Dũng ở đâu chạy ra, túm cổ tôi nói “Mày đúng là thằng An của tao!”. Anh em ngồi nói chuyện một lúc, vậy là tôi nhận được lời mời vào phim Đường thư. Vào phim Đường thư, tôi gặp Lưu Hà. Rồi Hà giới thiệu tôi dẫn chương trình Dự báo thời tiết. 

 

Khi anh Long Vũ rời vị trí MC của Chiếc nón kỳ diệu, phía nhà Đài đã tổ chức thi tuyển MC (tôi không tham dự). Từ mấy trăm người, nhà Đài đã tuyển chọn được 3 người lọt vào vòng chung kết. Nhưng, “trời xui đất khiến” thế nào, trước khi vòng chung kết diễn ra, một tối nọ, anh Sâm (nhà báo Lại Văn Sâm) lại ngồi xem Dự báo thời tiết (có thể chỉ vì ngày mai anh đi công tác và muốn xem thời tiết thế nào), đúng hôm ấy tôi dẫn chương trình. Vậy là, sáng hôm sau tôi được gọi lên dẫn thử Chiếc nón kỳ diệu. Và cuối cùng, vòng chung kết MC cho Chiếc nón kỳ diệu đã không diễn ra nữa. Tôi luôn thấy mình may mắn!

 

Bản thân anh có cảm thấy “chiếc áo” MC hơi rộng với mình?

 

Tôi nghĩ, làm nghề MC cũng như diễn viên, tất sẽ có người thích, người không thích. Tôi tiếp thu mọi ý kiến khen, chê để làm tốt nhất công việc mà mình có thể. Và tất nhiên, tôi làm MC với những gì mình có. Tôi muốn được khán giả dù khen, dù chê cũng vẫn nhớ đến tôi với những nét riêng biệt. Tôi sợ làm bản copy của người khác, dù “máy” xịn đến mấy, thì bản copy bao giờ cũng kém chất lượng hơn bản chính!

 

Chúc anh sẽ luôn thành công!  

 

Hiền Hương

10
10