Thứ Năm, 16/05/2013 - 15:17

Nhiều doanh nghiệp Việt “sập bẫy” công ty “ma” nước ngoài

(Dân trí) - Liên hệ giao dịch qua mạng internet, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sập bẫy các công ty “ma” ở nước ngoài, mất trắng hàng chục ngàn USD tiền đặt cọc.

Sập bẫy công ty “ma”

Một số giấy tờ phục vụ cho việc lừa đảo của một công ty ma tại Cameroon
Một số giấy tờ phục vụ cho việc lừa đảo của một công ty "ma" tại Cameroon

Sau khi tìm thấy một nhà cung cấp gỗ của Cameroon trên mạng Internet, một doanh nghiệp (DN) nhập khẩu gỗ của Việt Nam đã liên hệ giao dịch qua trang www.ceblaza.net  với DN cung cấp gỗ ở Cameroon có tên  Woodventure Group. Theo hợp đồng, nhà xuất khẩu Cameroon sẽ cung cấp một khối lượng gỗ Tali logs rất lớn trị giá hơn 400.000 USD và công ty Việt Nam đặt cọc 10% giá trị hợp đồng. 90% còn lại sẽ thanh toán bằng qua ngân hàng sau khi bên mua nhận được chứng từ gốc. Thời gian giao hàng trong vòng 2 tuần kể từ ngày nhận tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đặt cọc hơn 1 tháng (40.000 USD), DN phía Cameroon không tiến hành giao hàng và đã cắt đứt mọi liên lạc. Nghi ngờ đã bị lừa nên doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) đã gửi đơn cầu cứu đến Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Vụ KV4) - Bộ Công Thương. Đồng thời cung cấp toàn bộ các loại giấy tờ liên quan.

Tiến hành kiểm tra các giấy tờ pháp lý Woodventure Group cung cấp theo yêu cầu của phía DNVN như Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy phép xuất nhập khẩu, Vụ KV4 phát hiện những giấy tờ này là giả mạo, địa chỉ của doanh nghiệp Cameroon cũng không có thật nên đã thông báo để DNVN chấm dứt mọi giao dịch với DN Cameroon nêu trên.

Dù chiêu thức lừa đảo không mới nhưng nhiều DNVN vẫn “sập bẫy” các công ty nước ngoài thông qua hình thức giao dịch điện tử.
 
Một công khác tại TP.HCM đã ký hợp đồng mua 150 tấn bông phế liệu của Công ty SG Trading Corporation (Pakistan). Sau khi thỏa thuận giá, đơn vị này trả tiền ngay qua ngân hàng Pakistan cho người bán. Tuy nhiên khi kiểm tra hàng, trong container chỉ toàn đá và rác. DN này gửi thư khiếu nại đến khách hàng Pakistan. Ngay sau đó, khách hàng Pakistan lập tức cắt đứt mọi liên lạc.

Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Pakistan đã liên lạc với khách hàng và thông báo cho các cơ quan hữu quan của Pakistan đề nghị hỗ trợ. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy tên công ty là giả. Địa chỉ công ty là một phòng khóa kín. Tài khoản của công ty tại ngân hàng đã bị rút hết tiền.

Rơi vào hoàn cảnh tương tự là công ty xuất nhập khẩu khác có trụ sở tại TP.HCM, công ty này đã giao dịch qua mạng với tiến hành giao dịch nhập khẩu gỗ nguyên liệu và được đối tác yêu cầu đặt cọc trước khoản phí giao dịch là 20% giá trị hợp đồng (tương đương 11.000 euro). Tuy nhiên, nhiều tháng sau, đối tác vẫn chưa cung cấp gỗ với lý do không còn loại gỗ đó!

Không chỉ dừng lại ở những chiêu lừa đơn thuần, các công ty “ma” nước ngoài còn núp dưới danh nghĩa các tổ chức thuộc chính phủ như: Niger Delta Development Commission (NDDC) hoặc phi chính phủ như Tổ chức Cứu trợ và phát triển kinh tế Tây Phi (EDSROWA), Tổ chức Niềm tin Hồi giáo Cameroon (IRC) để lừa đảo.

99% vụ giao dịch qua mạng là lừa đảo

Theo ông Lý Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Phi - Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương), các giao dịch thương mại với đối tác tại Tây Phi, Trung Phi thông qua internet mà không gặp gỡ trực tiếp thì có đến 99% là lừa đảo. Thông qua các giao dịch trên mạng internet, nhiều công ty “ma” đã gửi đến doanh nghiệp Việt Nam thông báo trúng thầu lên đến hàng triệu USD, đồng thời kêu gọi hợp tác, đầu tư xuất nhập khẩu nếu DN nào không thận trọng sẽ “sập bẫy”.

Chiêu lừa phổ biến thường được các đối tác “ma” áp dụng là yêu cầu phía doanh nghiệp Việt Nam trả trước những chi phí như: phí nhập khẩu, phí giao dịch, phí trúng thầu, phí bảo lãnh hợp đồng của Bộ Tư pháp, Tòa án tối cao... Khi nhận được các khoản phí này, đối tác “ma” mới bắt đầu lộ diện bằng cách cắt đứt liên lạc. Cũng có một số DN trong nước khi nhận hàng mới phát hiện trong các container chứa toàn hàng rởm.

Đa số trường hợp lừa đảo mà DN trong nước đề nghị Bộ Công thương thẩm tra thường xuất phát từ các nước Tây Phi như Nigeria, Ghana, Benin, Bờ Biển Ngà, Togo, Senegal, Burkina Faso... và đều được thực hiện thông qua email, giao dịch qua các trang web thương mại điện tử, các trang mạng thông thường...

Ông Hùng khuyến cáo: Doanh nghiệp cần chủ động tham gia các Hội thảo doanh nghiệp, các Hội chợ thương mại tổ chức tại châu Phi, các đoàn xúc tiến thương mại do các Bộ, ngành tổ chức hoặc trực tiếp đi khảo sát tìm hiểu thị trường, đồng thời thông qua các Thương vụ của Việt Nam ở châu Phi hoặc các doanh nghiệp quen giới thiệu, tiếp cận đối tác uy tín.

Nên gặp mặt và trao đổi trực tiếp, tận mắt nhìn thấy hàng hóa trước khi quyết định mua hàng. Hình thức giao dịch thông qua thương mại điện tử chưa phổ biến và cơ sở hạ tầng của các nước châu Phi cũng chưa đáp ứng được cho hoạt động thương mại điện tử. Nếu đối tác nào chỉ chấp nhận giao dịch thông qua Internet mà không gặp gỡ trực tiếp, nhiều khả năng là lừa đảo.

Trước thực tế các đối tượng tại châu Phi thường sử dụng hình thức quảng cáo trên internet, các kẽ hở của thương mại điện tử làm công cụ tiến hành lừa đảo DNVN cần đề nghị đối tác nước ngoài cung cấp địa chỉ đầy đủ bao gồm cả giấy phép đăng ký kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu và địa chỉ ngân hàng nơi công ty nước ngoài mở tài khoản và gửi cho Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Phi hoặc gửi về Bộ Công Thương để xác minh trước khi tiến hành giao dịch.

Trung Kiên